0923 788 868

Hotline bán hàng

Chi tiết cấu hình PlayStation 5: Yếu hơn Xbox Series X, nhưng SSD nhanh hơn, tải game chỉ mất 1 giây

GameStation.vn 2 tuần trước 173 lượt xem

PS5, Playstation 5, Máy PS5


Nếu anh em mong chờ sự kiện được chiếu trực tiếp trên YouTube vừa rồi của PlayStation, giới thiệu cỗ máy PS5 sẽ có giá và thiết kế máy console, thì anh em sẽ phải thất vọng. Sự kiện này giống như một bài giảng online dành cho những người học khoa học máy tính thì đúng hơn. Bù lại, những anh em mê phần cứng sẽ thấy PS5 cũng là một con quái vật về hiệu năng, dù không phải thứ so kè trực tiếp cùng Xbox Series X vừa được giới thiệu ít người trước về mặt sức mạnh xử lý.

Không như Microsoft, vốn nhấn mạnh vào sức mạnh phần cứng của Xbox Series X, Sony chọn cách mô tả một tầm nhìn với từng chi tiết linh kiện bên trong cỗ máy chơi game được dùng để tạo ra trải nghiệm game cuốn hút nhất đối với anh em gamer, và tạo ra môi trường phát triển thân thiện nhất đối với các nhà làm game. Thay vì mất nhiều thời gian để làm quen với nền tảng phần cứng, PS5 sẽ giúp các studio có thời gian làm quen ngắn nhất có thể, đổi lại là khoảng thời gian để họ trau chuốt cho những tác phẩm bom tấn mà họ đang ấp ủ.

 

SSD được đặt làm tính năng quan trọng nhất


Thay vì đặt ra con số 12 Teraflops sức mạnh xử lý đồ họa như Xbox Series X, Sony chọn mục tiêu khác, đó là tốc độ ổ cứng nhanh hơn HDD trên PS4 100 lần. Tốc độ đọc của HDD trên máy PS4 là từ 50 đến 100 MB/s, còn SSD custom hàn trên bo mạch của PS5 có băng thông 5.5 GB/s! Tổng cộng, những chip NAND SSD của PS5 cộng lại cho người dùng 825GB bộ nhớ trong. Tại sao lại là 825GB? Vì theo Mark Cerny, kiến trúc sư trưởng của PlayStation 5, con số này là tối ưu với nền tảng controller 12 kênh mà Sony tạo ra để điều khiển ổ cứng thể rắn bên trong cỗ máy. Thay vì sử dụng ổ M.2 gắn lên mainboard, Cerny cho biết cách làm này giúp Sony tự do hơn trong quá trình thiết kế máy chơi game.
 

PS5, Playstation 5, máy ps5

 

Controller của SSD được hàn trực tiếp lên mainboard, kết nối với SoC theo chuẩn PCIe 4.0, sử dụng những phần cứng tự thiết kế để giảm tải tối đa tình trạng nghẽn cổ chai khi tải dữ liệu từ SSD vào RAM. Cùng với đó, thay vì sử dụng công cụ nén dữ liệu ZLIB, Sony chọn Kraken, với hiệu năng nén dữ liệu tối ưu hơn 10%. Con số 5.5 GB/s băng thông quy đổi ra là 8 đến 9GB dữ liệu game trong SSD được tải vào RAM và CPU mỗi giây. Nói một cách ngắn gọn, thời gian tải mỗi màn chơi giờ sẽ chỉ còn được tính bằng giây, bất kể game có thế giới ảo rộng đến đâu đi chăng nữa.
 

PS5, Playstation 5, Máy PS5


Thêm nữa, thay vì mua 250USD cho một chiếc thẻ mở rộng bộ nhớ 1TB như Microsoft làm với Xbox Series X, PS5 sẽ hỗ trợ ổ cứng HDD, SSD và thậm chí cả M.2 NVMe. Tuy nhiên Sony nói rằng sẽ phải xác nhận từng loại ổ cứng về khả năng hỗ trợ để cỗ máy hoạt động hoàn hảo nhất với ổ cứng anh em mua ngoài rồi tự nâng cấp. Lý do là ổ cứng M.2 có controller riêng, hoạt động độc lập với controller SSD mà Sony tự phát triển.

 

CPU AMD Zen 2, 3.5 GHz


CPU AMD Zen 2 8 nhân 16 luồng, kiến trúc RDNA 2 trang bị cho PS5 có thể giống với Xbox Series X, nhưng thay vì chạy xung ổn định ở mức 3.8 GHz (3.6 GHz khi bật SMT), CPU của PS5 chỉ chạy ở xung nhịp tối đa 3.5 GHz, nhưng xung CPU có thể thấp hơn tùy vào yêu cầu của game hoặc khi máy ở trong trạng thái nghỉ, từ đó tiết kiệm điện hơn. Nói như vậy cũng hơi khó để hình dung, vì khả năng power gating của AMD trên CPU Ryzen ở desktop rất ngon, ngay cả khi chạy 4 GHz ở trạng thái idle, điện năng tiêu thụ vẫn không thay đổi quá nhiều so với lúc giảm xung, cùng lắm là cỡ 0,2 W.
 

PS5, Playstation 5, Máy PS5


Nhưng quan trọng hơn, bản thân PS5 có tính năng “boost”. Boost này không giống overclock xung nhịp trên desktop hay smartphone. Trên desktop hay smartphone, hiệu năng tối đa phụ thuộc vào nhiệt độ bên trong cỗ máy và bên ngoài môi trường, đôi khi quá nóng dẫn tới hiệu năng sụt giảm nghiêm trọng. Tính năng boost, tăng xung nhịp SoC của PS5 không hoạt động như thế. Theo Sony, “mọi chiếc máy PS5 đều có khả năng xử lý game với hiệu năng tương đương với nhau, không phụ thuộc vào nhiệt độ phòng.”

Hiểu một cách đơn giản, PS5 sẽ được trao một khoản nguồn điện đầu vào phụ thuộc vào nhiệt độ của hệ thống tản nhiệt: “Thay vì thay đổi điện năng đầu vào dựa trên quá trình xử lý game, chúng tôi giữ nguyên con số đó và để xung nhịp thay đổi dựa vào tình hình.” Hệ thống sẽ phân tích khối lượng công việc mà CPU và GPU phải thực hiện, từ đó điều chỉnh xung nhịp của cả hai phần cứng nói trên. Nếu GPU cần thêm sức mạnh xử lý game, nó sẽ được tăng clock, bù lại là CPU giảm hiệu năng một chút. Tính năng này chính là thứ mà AMD gọi là SmartShift mà mình từng có bài giới thiệu ngắn trước đây. Điện năng thừa cấp cho CPU sẽ được chuyển cho GPU, và ngược lại, tùy tình hình.

 

GPU ít compute unit hơn, nhưng xung nhịp cao hơn


Có lẽ, những gì Mark Cerny muốn nói khi giới thiệu PS5 chính là, Teraflops không phải là tất cả. GPU AMD RDNA 2 của PS5 chỉ có 36 compute unit (so với 52 compute unit trên Xbox Series X), nhưng chạy ở xung nhịp cao hơn, 2.23 GHz so với 1.825 GHz. GPU này tạo ra sức mạnh xử lý 10.28 Teraflops. Nhiều compute unit hơn chưa chắc đã là lựa chọn tốt, nhất là khi không đủ điện cấp cho GPU. Trái lại, ít CU hơn, nhưng xung nhịp cao hơn, thì tốc độ xử lý đồ họa có thể sẽ không khác biệt nhiều giữa hai cỗ máy console sắp ra mắt. Cerny lấy ví dụ 36 CU chạy ở tốc độ 1GHz có khả năng xử lý ngang bằng với 48 CU chạy ở 750 MHz. Chưa kể PS5 có thể sẽ tiết kiệm điện hơn nhiều so với Xbox Series X.

So sánh trực tiếp với thế hệ console cũ, với những tiến bộ trong kiến trúc RDNA 2, 36 compute unit của GPU trên PS5 tương đương với sức mạnh xử lý của 58 compute unit trong GPU của PS4 (khi ra mắt, PlayStation 4 chỉ được trang bị GPU GCN với 18 CU, chạy ở xung nhịp 800MHz mà thôi). Đấy là còn chưa kể đến xung nhịp GPU của PS5 cao gấp gần 3 lần so với PS4. Khác biệt sẽ rất dễ nhận ra khi anh em bắt đầu chơi game.

Về cơ bản ý tưởng của Sony là như thế này, một chip GPU nhỏ hơn nhưng nhanh nhẹn hơn sẽ tạo ra trải nghiệm game tương đồng với một GPU to, khỏe, nhất là khi Teraflops không phải con số duy nhất nói về khả năng xử lý đồ họa trong giải trí tương tác.

 

Tempest Engine: Âm thanh vòm 360 độ cho mọi người, mọi nhà


Cerny đã phải đến gặp những kỹ sư âm thanh làm việc trong nhiều dự án game, và đó là điều cần thiết để tạo ra trải nghiệm âm thanh của thế hệ máy chơi game mới. Trước đó, chỉ một phần của CPU Jaguar trong PS4 được sử dụng để xử lý âm thanh vòm 7.1. Sony thừa nhận hiệu ứng âm thanh trong PS4 thậm chí còn không hấp dẫn như những gì CPU Cell trong PS3 có thể làm được. Bản thân chiếc kính thực tế ảo PSVR cũng là thứ cần nguồn âm thanh hay để trải nghiệm thế giới ảo. Và Tempest Engine của PS5 sẽ đảm nhận phần việc đó. Nó có thể hỗ trợ hàng trăm kênh nguồn âm thanh với chất lượng âm thanh cao hơn.

Tempest Engine là một compute unit của GPU AMD, loại bỏ hết bộ nhớ đệm và chỉ hoạt động dựa trên cơ chế DMA, dữ liệu chạy trực tiếp vào nhân xử lý, giống hệt như SPU trên PS3. Vì có phần cứng riêng để xử lý âm thanh, những tiếng động trong game, từ tiếng mưa rơi, lá cây xào xạc cho đến hiệu ứng cháy nổ sẽ ấn tượng nhất có thể. Để ứng dụng tính năng 360 Reality Audio của Sony, các kỹ sư phải tạo ra một bảng tính tên là HRTF (Head-related Transfer Function), tính toán xem đôi tai của người chơi game ở đâu để phát âm thanh đúng vị trí nhất. Tempest Engine sẽ là compute unit tính toán việc này.

 

PS5, Playstation 5, Máy PS5


“Kết quả, chúng tôi có một compute unit só sức mạnh và băng thông gần bằng cả 8 nhân chip xử lý Jaguar trên PS4 cộng lại. Nếu sử dụng chung thuật toán trên kính PSVR, nó sẽ tính toán được cỡ… 5.000 nguồn âm khác nhau, nhưng chúng tôi luôn muốn dùng thuật toán phức tạp hơn.”

Bản thân 360 Reality Audio của Sony cũng không cần những hệ thống âm thanh đắt tiền. Chỉ cần một cặp tai nghe, mỗi bên tai một driver là sẽ tái tạo được hiệu ứng âm thanh vòm. Sony thậm chí còn muốn tạo ra trải nghiệm tương tự chỉ với đôi loa vi tính hoặc loa trong chính chiếc TV anh em đang dùng hàng ngày. Chính bảng tính HRTF sẽ tự thay đổi để tạo ra trải nghiệm âm thanh chân thực nhất, dựa vào vị trí ngồi và thói quen chơi game của anh em. Có thể, Tempest Engine chưa phải tính năng hot như SSD băng thông 5,5 GB/s, nhưng nó có thể trở thành công cụ để các kỹ sư âm thanh trong các dự án game tạo ra những thế giới ảo không chỉ nhìn đẹp, mà nghe cũng hay nữa.

 

Nhét đĩa PS4 vào là chơi được

 

PS5, Playstation 5, Máy PS5


Cũng tại sự kiện này, Cerny nói ngắn gọn về khả năng hỗ trợ tương thích ngược trên PS5, anh em có thể tải game PS4 từ tài khoản PSN của mình về máy PS5, hoặc bỏ đĩa PS4 vào ổ 4K UHD BluRay của PS5 là sẽ có thể chơi được game ngay lập tức.

Nguồn: tinhte

Thẻ PSN 10$ - US

Thẻ PSN 10$ - US

240.000₫

01 code psn 10$ hệ US dùng để mua game trên playstation store

Xem chi tiết
173 lượt xem, Like và chia sẻ nếu thấy thích nhé !!

0 Đánh giá sản phẩm này

Chọn đánh giá của bạn
Mã xác nhận